วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พัฒนาการเด็ก 0-1 ปี



พัฒนาการเด็กวัย 0-1 ปี



การพัฒนาการของเด็กทุกคนนั้น และมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการพัฒนาการของสมอง ดังนั้นผู้ที่เป็นพ่อ และแม่นั้นต้องดูแลอย่างใกล้ชิด สมองของเด็กนั้นจะมีการพัฒนาอย่างมากตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของมารดา โดยมีการแบ่งตัวของเซลล์ประสาท และมีการส่งปลายประสาทเชื่อมโยงระหว่างเซลล์เหล่านั้น และช่วงเวลาที่สมองมีการพัฒนาเร็วก็คือช่วง 3 ปีแรกของชีวิตนั้นเอง
 
แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการตามวัย
ทารกแรกเกิด ต้องสนใจให้ความใส่ใจในเมื่อเด็กร้องและอุ้มเด็กไว้ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นและเชื่อมั่น และเราควรพยายามยิ้ม ทำสีหน้า แลบลิ้น ทำปากจู๋ พูดคุย ร้องเพลงระหว่างให้นมแม่ เปลี่ยนผ้าอ้อม อาบน้ำ แสดงความดีใจและชมเชยเมื่อเด็กมีการตอบสนอง
ทารกแรกเกิดถึง 1 เดือน  “ตามองตา” อุ้มท่าพาดบ่าโดยมีคนมาคุยกับเด็ก เวลาร้องอุ้มทันที ลูบไล้สัมผัส โอบอุ้มเด็กบ่อยๆ และไม่ต้องกลัวว่าเด็กนั้นจะติดมือ
เด็กวัย 1-2 เดือน   การอุ้มเด็กบ่อยๆ พูดคุยลูบไล้ตัวเด็กบ่อยๆ จับเด็กนั่งหลังพิงอก ให้เด็กนอนคว่ำบ้าง หงายบ้าง ส่งเสียงเรียกเด็ก หรือ เขย่าของเขย่าให้เด็กมองหาที่มาของเสียง ให้รับรู้หรือให้เขาเป็นที่สงสัยตั้งแต่เล็ก
เด็ก 2-3 เดือน ควรลองให้เด็กนอนคว่ำให้หัดยกศีรษะขึ้น เพื่อเป็นการสร้างกล้ามเนื้อในหารเจริญเติบโตให้เร็วยิ่งขึ้น พูดคุยเล่น หัวเราะทำท่าทางต่างๆให้เด็กเล่นด้วย ให้เด็กเล่นมือ ดูดนิ้ว รับรู้ความต้องการเมื่อเด็กส่งสัญญาณบอก เช่น การร้องเพื่อให้อุ้ม ร้องเมื่อหิว เปียกแฉะ
เด็กวัย 3-4 เดือน   เด็กในวัยนี้ก็ทำเช่นเดียวกับก่อนหน้านี้  เพิ่มเติมจากนอนคว่ำแล้วลองท่านอนหงายให้หัดตะแคงตัวบ้าง แล้วให้ลองพยายามเอื้อมจับเพื่อทดสอบความสามารถของเขา
เด็กวัย 4 -5 เดือน   และเด็กในวัยทำเช่นเดียวกับก่อนหน้านี้และลองชี้ชวนให้มองตามสิ่งของที่เคลื่อนไหวได้ ลองให้เด็กจับ mobile ให้เคลื่อนไหวไปมา
เด็กวัย 5-7 เดือน  เด็กในวัยนี้นั้นเป็นวัยที่กำลังอยากเรียนรู้มาก ควรพูดคุยกับเด็กให้บ่อยๆให้เด็กเล่นกับกระจก ให้เด็กมองตามของตก และหัดให้เด็กพลิกคว่ำ หงายจับนั่งพิงเบาะ
เด็กวัย 7-9 เดือน ลองหัดให้เด็กนั่งเอง หัดคลานไปหาสิ่งของต่างๆ หัดให้หยิบจับสิ่งของเล็กๆด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้ แล้วเอาเข้าปาก  เล่นปาของลงพื้นให้เกิดเสียงดัง หัดให้เลียนเสียงสูง ต่ำ ตามที่ผู้ใหญ่สอน
เด็กวัย 9 -11 เดือน  ให้สอนให้หยิบจับของด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้บ่อยๆจนคล่อง ให้เด็กหัดดื่มน้ำจากแก้ว หัดหยิบอาหารเข้าปาก รู้จักอวัยวะต่างๆบนใบหน้า
เด็กวัย 1 ปี เมื่อเข้าสู่ วัย 1 ปี เด็กควรหัดตั้งไข่ ยืนทรงตัวและเดินเองหัดหยิบจับสิ่งของ และเรื่องการช่วยตนเอง และเริ่มหัดการใช้ชีวิตประจำวัน 

มาชมวีดีโอตัวอย่างพัฒนาการของเด็กวัย 10 เดือนกันนะคะ

"น้องเวียงพิงค์วัย 10 เดือน"


ที่มา : www.doesitend.com
ขอบคุณวีดีโอจากแฟนเพจน้องเวียงพิงค์ค่ะ
https://www.facebook.com/น้องเวียงพิงค์-WeingPing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น